📅 ஜூன் 26, 2025 – இந்தியாவில் 1975ல் பிரதமர் இந்திரா காந்தி அறிவித்த அவசரநிலையின் 50வது ஆண்டு
📌 தேசிய அவசரநிலை என்றால் என்ன? (இந்திய அரசியலமைப்பின் 352வது குறிப்பு)
வரையறை:
-
தேசிய அவசரநிலை என்பது இந்திய அரசியலமைப்பின் 352ம் கட்டுரையில் உள்ள ஒரு வழிகாட்டல்.
-
நிபந்தனைகள்: இந்தியாவின் பாதுகாப்பு பின்வரும் காரணங்களால் பாதிக்கப்படும் என்றால் ஜனாதிபதி அவசரநிலையை அறிவிக்கலாம்:
-
போர்
-
வெளிநாட்டு தாக்குதல்
-
ஆயுதக் கிளர்ச்சி
(முந்தைய வகை "உள்நாட்டு குழப்பம்" – 1978ல் 44வது திருத்தத்தில் நீக்கப்பட்டது)
-
⚖️ நிபந்தனை வளர்ச்சி வரலாறு:
-
மூலமைப்பு (1950): "உள்நாட்டு குழப்பம்" என்ற மங்கலான வகை காரணமாக தவறாக பயன்படுத்தப்பட்டது.
-
38வது திருத்தம் (1975):
-
ஜனாதிபதியின் திருப்தி நீதிமன்றத் தலையீடுக்கு உட்படாதது என மாற்றம்.
-
-
44வது திருத்தம் (1978):
-
“உள்நாட்டு குழப்பம்” என்ற சொல் “ஆயுதக் கிளைப்பு” என மாற்றம்.
-
நீதிமன்ற ஆய்வு மீண்டும் செல்லுபடியாக்கப்பட்டது.
-
🏛️ அவசரநிலை அறிவிக்கும் நடைமுறை:
-
துவக்கம்: மத்திய அமைச்சரவை (தனியாக பிரதமர் அல்ல) எழுத்துப் பரிந்துரை வழங்க வேண்டும்.
-
முன் எச்சரிக்கை அதிகாரம்: போர்/தாக்குதல்/கிளைப்பு நிகழாதமுன் கூட அறிவிக்கலாம்.
-
பாராளுமன்ற ஒப்புதல்:
-
1 மாதத்திற்குள் இரு அவைகளும் ஒப்புதல் தர வேண்டும்.
-
விசேஷ பெரும்பான்மை தேவை:
-
மொத்த உறுப்பினர்களின் பெரும்பான்மை
-
நிகழ்நேரம் கலந்து வாக்களிக்கும் உறுப்பினர்களின் 2/3
-
-
-
6 மாதத்திற்கு செல்லுபடி; ஒவ்வொரு 6 மாதத்திற்கும் புதுப்பித்து நீட்டிக்கலாம்.
🗺️ பிரதேசம் குறித்த நடைமுறைகள்:
-
மூல சட்டம்: முழு நாட்டிலும் அமலாகும்.
-
42வது திருத்தம் (1976): ஒரு பகுதி மாநிலத்திற்கும் மட்டும் அவசரநிலையை அறிவிக்க அனுமதிக்கிறது.
⚖️ நீதிமன்ற ஆய்வுப் பண்பு:
-
1975க்கு முன்: நீதிமன்றம் அவசரநிலையை சவால் செய்ய முடிந்தது.
-
38வது திருத்தம்: நீதிமன்ற ஆய்வை நீக்கியது.
-
44வது திருத்தம்: மீண்டும் நீதிமன்ற ஆய்வை வழங்கியது.
-
Minerva Mills வழக்கு (1980):
-
தவறான நோக்கம் அல்லது பொருத்தமற்ற காரணங்கள் அடிப்படையில் அவசரநிலை நிராகரிக்கப்படும்.
-
🔙 அவசரநிலை நீக்கம்:
-
நீடிப்பு: 6 மாதம் ஒரு முறையாக புதுப்பிக்கலாம்.
-
நீக்கம்: ஜனாதிபதி எப்போது வேண்டுமானாலும் ஒப்புதல் இல்லாமல் ரத்து செய்யலாம்.
-
நாடாளுமன்ற கண்காணிப்பு:
-
லோக்சபாவின் 1/10 உறுப்பினர்கள் எழுத்து அறிவிப்பு அளித்தால், 14 நாட்களுக்குள் கூட்டத்தைக் கூட்ட வேண்டும்.
-
எளிய பெரும்பான்மை கொண்டு நிராகரிப்பு தீர்மானம் இயற்கையாக செல்லலாம்.
-
📜 வரலாற்றுப் பதிவுகள் – இந்தியாவின் 3 தேசிய அவசரநிலைகள்:
-
1962–1968 – சீனாவுடன் போர் (வெளிநாட்டு தாக்குதல்)
-
1971–1977 – பாகிஸ்தானுடன் போர் மற்றும் பின்னர் உள்நாட்டு குழப்பம்
-
1975–1977 – ஜூன் 25, 1975: உள்நாட்டு குழப்பம் காரணமாக – அதிக விமர்சனம் செய்யப்பட்ட தவறான பயன்பாடு
🧭 அவசரநிலையின் தாக்கங்கள்:
1️⃣ மத்திய-மாநில உறவுகள்:
-
மத்திய அரசு மாநிலங்களை மீறி அதிகாரம் செலுத்த முடியும்.
2️⃣ சட்டவியல் அதிகாரம்:
-
பாராளுமன்றம் மாநிலப் பட்டியலிலுள்ள விஷயங்களில் சட்டம் இயற்ற முடியும்.
-
ஜனாதிபதி ஆர்டினன்ஸ் மூலம் சட்டம் இயற்றலாம்.
3️⃣ நிதி:
-
மைய-மாநில நிதி பகிர்வில் மாற்றங்கள் செய்ய ஜனாதிபதி அதிகாரம் பெறுவர்.
4️⃣ சட்டமன்ற காலம்:
-
லோக்சபா காலம் ஒரு வருடம் வரை நீட்டிக்கலாம்.
-
ஆனால் அவசரநிலை முடிந்த பின் 6 மாதத்திற்குள் முடிக்க வேண்டும்.
5️⃣ அடிப்படை உரிமைகள்:
-
சரத்து 358:
-
போர்/வெளிநாட்டு தாக்குதல் காரணமாக மட்டுமே அர்டிகிள் 19 தானாகவே இடைநிறுத்தப்படும்
-
-
சரத்து 359:
-
ஜனாதிபதி, குறிப்பிட்ட உரிமைகள் மீது நீதிமன்ற நடவடிக்கையை தற்காலிகமாக நிறுத்தலாம்.
-
சரத்து 20, 21 – இடைநிறுத்தமில்லை
-
6️⃣ நீதித்துறை:
-
38வது திருத்தம் – நீதிமன்றத் தலையீட்டை தடை செய்தது.
-
44வது திருத்தம் – மீண்டும் நீதித்துறை கண்காணிப்பு வழங்கியது.
-
Minerva Mills வழக்கு – தவறான காரணங்களின் அடிப்படையில் அவசரநிலை செல்லாது என அறிவித்தது.
✅ TNPSC Notes Summary:
அம்சம் | விவரம் |
---|---|
தொடக்க தேதி | ஜூன் 25, 1975 |
குறிப்பு | இந்தியாவின் 3வது அவசரநிலை |
முக்கிய திருத்தங்கள் | 38வது, 44வது |
முக்கிய வழக்கு | Minerva Mills (1980) |
அவசரநிலை காரணங்கள் | போர், வெளிநாட்டு தாக்குதல், ஆயுதக் கிளர்ச்சி |
முக்கியமான விளைவுகள் | மாநிலங்களுக்கு மேலாண்மை குறைவு, உரிமைகள் இடைநிறுத்தம், சட்ட கால நீட்டிப்பு |
No comments:
Post a Comment